Lợi nhuận cao hơn lúc nào cũng tốt?

17/10/2019

Chuyên mục:

Tại một số thời điểm, cắt giảm chi phí và tăng giá có thể cản trở tăng trưởng và phá hủy giá trị. Khi hỏi các CEO nếu khả năng tăng tỷ suất lợi nhuận hàng năm sẽ giúp các công ty của họ cạnh tranh thành công hơn so với các công ty cùng ngành, bạn sẽ nhận được câu trả lời là có. Rốt cuộc, nếu kiếm được lợi nhuận thì công ty sẽ ngày càng phát triển, việc cắt giảm chi phí hoặc tăng giá để cải thiện tỷ suất lợi nhuận hẳn là những điều tốt?

Tuy nhiên điều đó là không cần thiết. Tại một số thời điểm, cắt giảm chi phí có thể phản tác dụng, khiến công ty không tìm được nguồn tăng trưởng mới và làm suy yếu hiệu suất trong thời gian dài. Các nhà quản lý tại một công ty hàng tiêu dùng đóng gói, chẳng hạn, đã tăng lợi nhuận của mình ở mức hai con số trong bảy năm bằng cách nhấn mạnh tăng trưởng biên lợi nhuận ngay cả khi doanh thu chỉ tăng 2% mỗi năm trong giai đoạn đó. Cuối cùng, công ty đã hết cơ hội để cắt giảm chi phí và bắt đầu cắt giảm các hoạt động có lợi cho khách hàng và thương hiệu của mình. Hiệu suất sụt giảm nghiêm trọng đến nỗi các nhà quản lý buộc phải thừa nhận, trong báo cáo thường niên, rằng họ đã đầu tư kém vào phát triển sản phẩm và tiếp thị và sau đó phải chi nhiều hơn cho các chức năng đó để thiết lập lại doanh nghiệp.

Tăng giá bừa bãi cũng có thể phản tác dụng. Những người hiểu biết sẽ nhận ra kịch bản tại một công ty lớn ở Bắc Mỹ nơi các giám đốc điều hành đã hỏi một vài câu hỏi của một đơn vị kinh doanh thường xuyên đạt mục tiêu thu nhập của nó cho đến khi hiệu suất suy giảm. Sau đó, họ biết rằng các nhà quản lý đơn vị đã tạo ra nhiều năm tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ bằng cách tăng giá. Điều đó cho phép các đối thủ cạnh tranh bước vào với các sản phẩm tương tự nhưng rẻ hơn, cắt giảm thị phần của đơn vị.

Ngoài ra, các công ty càng tăng tỷ suất lợi nhuận càng cao, họ càng có khả năng tụt hậu so với các công ty cùng ngành về Dịch vụ Chuyển tiếp Viễn thông (TRS )một khi tăng trưởng lợi nhuận của họ bị đình trệ. Chỉ có khoảng một nửa số công ty duy trì cải thiện lợi nhuận trong ba năm đã có thể đánh bại các đồng nghiệp của họ, TRS trong những năm tiếp theo về vấn đề tỷ lệ cược tương tự như lật một đồng xu. Cải thiện lợi nhuận trong bốn năm làm cho hiệu suất tiếp theo thậm chí còn tồi tệ hơn.

Những kết quả này là trung bình và không áp dụng cho tất cả các công ty. Bao lâu một công ty có thể tăng tỷ suất lợi nhuận mà không làm giảm hiệu suất của nó phụ thuộc vào điểm khởi đầu. Chẳng hạn, các công ty hoạt động kém với tỷ suất lợi nhuận ban đầu thấp hoặc các công ty trong các giai đoạn nhất định của chu kỳ ngành, chẳng hạn, có thể có nhiều thời gian hơn để tăng. Nhưng các công ty càng làm tăng tỷ suất lợi nhuận của họ, các nhà quản lý cần thận trọng hơn để tránh bị cắt giảm.

May mắn thay, một vài quy tắc đơn giản có thể giúp các nhà quản lý tránh thực hiện cải tiến lợi nhuận quá xa. Trong số đó:

Khách hàng là trung tâm. Các nhà quản lý đang tìm cách tăng tỷ suất lợi nhuận chỉ nên cắt giảm chi phí khi nó không ảnh hưởng tiêu cực đến khách hàng. Vượt qua việc đóng sổ sách vào cuối mỗi tháng, hợp lý hóa quy trình sản xuất hoặc giới thiệu các công cụ tinh chỉnh có thể cắt giảm chi phí hành chính, sản xuất và phân phối mà không làm giảm chất lượng sản phẩm của bạn hoặc trải nghiệm của khách hàng.

Tập trung vào đối thủ cạnh tranh. Cắt giảm chi phí hoặc tăng giá có thể tăng thu nhập trong ngắn hạn. Nhưng những người ảnh hưởng đến khả năng tiếp thị và bán sản phẩm của công ty hoặc đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng nói chung sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất trong trung hạn dài hạn hoặc có thể chỉ vài năm. Điều tương tự cũng có thể nói về việc cắt giảm ảnh hưởng đến khả năng của công ty để có được thông điệp tiếp thị và bán hàng cho khách hàng.

Tập trung vào ngành. Trước khi tăng giá, các nhà quản lý nên tiến hành đánh giá kỹ lưỡng về các chiến lược cấp ngành, sản phẩm và giao dịch của mình. Tìm cách để nắm bắt nhiều hơn mức giá bạn đã tính, bằng cách kiểm tra giảm giá, phụ cấp, và các khoản khấu trừ khác, có lẽ ít rủi ro hơn so với việc tăng giá niêm yết. Cắt giảm chi phí quá xa cũng có thể gây bất lợi nếu nó khiến các nhà quản lý không có thông tin và phân tích mà họ cần để hiểu về hiệu suất của công ty trong bối cảnh công nghiệp và động lực cạnh tranh.

Bài viết có tham khảo tư liệu từ McKinsey and Company

Ngày 25/9/2019, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019 - nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có khả năng tạo lợi nhuận tốt, có tiềm năng trở thành những cột trụ cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, đồng thời góp phần giới thiệu thương hiệu doanh nghiệp Việt tới cộng đồng kinh doanh trong nước và quốc tế.

Hotline: 0904.766.410 ( Ms. Tuyết )

Thông tin chi tiết về Bảng xếp hạng được đăng tải trên website: http://profit500.vn

Vietnam Report

Vietnam Report