Các xu hướng thực phẩm và đồ uống thịnh hành trong ngành bán lẻ và dịch vụ ăn uống

17/10/2022

Chuyên mục:

Ngành công nghiệp bánh lẻ và dịch vụ ăn uống là nơi giao thoa có tính cạnh tranh cao giữa các xu hướng liên tục phát triển, thị hiếu tiêu dùng biến động và sự đổi mới. Rất nhiều người cảm thấy vui mừng khi thấy sự thay đổi thị phần khổng lồ từ “thực phẩm lớn” sang thực phẩm có nguồn gốc địa phương. Vậy xu hướng thực phẩm và đồ uống nổi bật nhất trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ ăn uống hiện nay là gì? Và bạn có thể thực hiện những gì để giải quyết chúng tốt hơn?

Các loại thịt có nguồn gốc thực vật (và chủ nghĩa linh hoạt)

Hơn một nửa số thanh niên Mỹ được khảo sát hiện tự cho mình là “người linh hoạt”, với 43% người trả lời cuộc thăm dò cho thấy họ sẽ thay đổi sang chủ nghĩa sống linh hoạt vĩnh viễn. Số lượng người ăn
chay và số lượng người theo chủ nghĩa ăn chay cũng đang có xu hướng gia tăng. Có nhiều lý do giải thích cho hiện tượng này, bao gồm cả xu hướng coi việc ăn thịt là trái đạo đức hoặc kém đạo đức hơn là ăn thực vật.

Trong mọi trường hợp, các loại thịt có nguồn gốc từ thực vật đang trở nên phổ biến hơn và nhiều người đang tìm kiếm những nơi để họ có thể mua hoặc tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Do đó, nếu bạn cung cấp nhiều lựa chọn toàn diện hơn, bạn có thể thu hút những khách hàng này mà không nhất thiết phải bỏ lỡ bất kỳ khách hàng nào trong đối tượng mục tiêu của bạn.

• Đưa ra các lựa chọn ăn uống linh hoạt hơn.

• Trưng bày các loại thịt có nguồn gốc từ thực vật của bạn.

• Thu hút khách hàng trẻ tuổi.

Công nghệ hóa các chiến dịch tiếp thị người mua

Tùy thuộc vào cách bạn muốn xác định các chiến dịch tiếp thị như thế nào, tiếp thị người mua hàng đã tồn tại rất lâu trong nhiều thập kỷ. Nhưng phải đến bây giờ các thương hiệu bán lẻ và dịch vụ thực phẩm mới bắt đầu khai thác sức mạnh của tiếp thị người mua sắm thông qua kỹ thuật số. Trong trường hợp bạn còn bỡ ngỡ, tiếp thị qua người mua hàng là một cách tiếp cận cho phép bạn phục vụ đối tượng mục tiêu thích hợp và cung cấp cho họ những trải nghiệm có ý nghĩa trong suốt hành trình mua sắm.

Tận dụng hiệu quả kênh tiếp thị người mua hàng có nghĩa là hiểu rõ hơn về đối tượng của bạn và nhắm tới mục tiêu tốt hơn khi họ khám phá thương hiệu của bạn, bắt đầu tương tác với thương hiệu của bạn và mua sản phẩm thực phẩm đầu tiên. Tiếp thị người mua thông qua các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, bao gồm SEO và tiếp thị qua các kênh mạng xã hội.

• Lập bản đồ hành trình khách hàng của bạn và phát triển các chiến lược mới cho từng giai đoạn.

• Tìm hiểu kỹ về khách hàng của bạn và nhắm mục tiêu cụ thể đến họ.

• Thử nghiệm và sửa đổi cách tiếp cận của bạn.

Thực phẩm chưa qua chế biến

Trong khi 77% người tiêu dùng thỉnh thoảng mua thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến, thì ngày càng nhiều người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm chưa qua chế biến và chế biến tối thiểu. Giống như chủ nghĩa linh hoạt, có một số lý do cho sự xuất hiện của xu hướng này. Một số người quan tâm đến việc ăn uống “lành mạnh hơn”, trong khi những người khác cảm thấy tự tin hơn khi biết chính xác những gì họ đang đưa vào cơ thể.

Dù động cơ là gì, bạn có thể được hưởng lợi bằng cách cung cấp các sản phẩm chưa được qua quá trình chế biến.

• Tránh các sản phẩm và thành phần thực phẩm được chế biến quá kỹ.

• Thực hiện mô hình “từ trang trại đến bàn ăn”.

• Cải thiện tính minh bạch.

Nông nghiệp bền vững tại các địa phương

Những phong trào nông nghiệp bền vững ở địa phương ngày càng phát triển. Không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến tính bền vững hơn trong mọi ngành, mọi sản phẩm. Mối quan tâm ngày càng tăng về biến đổi khí hậu toàn cầu và tác động của con người đối với môi trường của chúng ta là những yếu tố thúc đẩy chính cho xu hướng này. Tìm nguồn cung ứng nguyên liệu tại các địa phương và thực hành phát triển bền vững hơn là con đường để thu hút những đối tượng khách hàng này.

• Làm việc với nông dân địa phương.

• Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng (ở tất cả các cấp độ hoạt động).

• Chứng minh tác động tích cực đến môi trường của bạn.

Tình trạng thiếu nhân công

Các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ ăn uống trên khắp các quốc gia đang phải đối phó với tình trạng thiếu nhân công lớn. Bản thân sự thiếu hụt là do nhiều yếu tố, bao gồm động lực thay đổi của hành vi
người tiêu dùng do đại dịch Covid-19, lo ngại về lạm phát và không hài lòng với mức lương hiện tại, và tình trạng bất ổn nói chung của xã hội.

Nếu bạn muốn tiếp tục hoạt động trong thời kỳ thiếu hụt nhân lực này, đây là một số cách tiếp cận tốt nhất.

• Tăng lương hoặc cung cấp các lợi ích khác.

• Tạo môi trường làm việc hạnh phúc hơn.

• Quảng cáo cơ hội việc làm của bạn theo những cách mới.

• Tự động hóa và loại bỏ một số nhu cầu về nhân công.

• Cắt giảm giờ làm để tiết kiệm tiền và tối đa hóa giá trị lao động hiện có.

Nhiều xu hướng trong số này sẽ tiếp tục được phát triển trong tương lai; thật dễ dàng để hình dung một tương lai trong đó nhiều người chuyển sang ăn chay hơn và nhiều người ủng hộ canh tác bền vững hơn. Mặt khác, một số xu hướng này sẽ biến mất; trong một vài năm ngắn ngủi, tình trạng thiếu công nhân có thể là dĩ vãng.

Nhưng dù thế nào đi nữa, nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình vẫn phù hợp và tiếp tục hoạt động hiệu quả, bạn cần phải bắt kịp các xu hướng mới nhất và sẵn sàng cho phép doanh nghiệp của mình phát triển theo những xu hướng đó.

Vietnam Report (lược dịch và biên tập)

Theo VNR500