Đường phục hồi gập ghềnh, doanh nghiệp Việt nỗ lực bứt phá

21/09/2022

Chuyên mục:

Trong khảo sát các doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam do Vietnam Report thực hiện tháng 8/2022 cho thấy, hơn 2/3 số đơn vị có doanh thu đã quay trở lại hoặc vượt mức trước khi đại dịch bùng phát.

Đáng chú ý, hoạt động quản lý chi phí của DN tỏ ra khá hiệu quả, khi trong nhóm DN vượt và đạt mức doanh thu chỉ có khoảng 6,2% số DN chưa đạt mức lợi nhuận trước đại dịch. Có thể thấy rằng, cộng đồng DN Việt nói chung và DN PROFIT500 nói riêng đã và đang thể hiện bản lĩnh vững vàng trên con đường phục hồi kinh tế sau đại dịch. Điều đáng nói ở đây là con đường phục hồi này còn khá nhiều chông gai, thách thức. 

Cũng theo khảo sát của Vietnam Report, hơn 2/3 DN cho biết áp lực lạm phát đang có xu hướng gia tăng và bất ổn kinh tế - chính trị trên thế giới là những khó khăn lớn nhất mà họ đang phải đối mặt; tiếp theo là gián đoạn do dịch bệnh gây ra (61,5%); đứt gãy chuỗi cung ứng (53,9%); sức mua của người tiêu dùng giảm sút, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp (48,1%); và khó khăn về thiếu nhân lực sản xuất (40,4%).

May hàng xuất khẩu tại Tổng Công ty May 10. Ảnh: Phạm Hùng
May hàng xuất khẩu tại Tổng Công ty May 10. Ảnh: Phạm Hùng

Áp lực tăng giá của đầu vào sản xuất đang đặt ra các nguy cơ, thách thức mới cho DN cũng như cả nền kinh tế Việt Nam trong việc thúc đẩy sự gia tăng sản lượng ở cấp độ vi mô, cũng như việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dưới góc độ vĩ mô.

Theo khảo sát của Vietnam Report, có đến 96,1% DN đang chịu áp lực tăng giá của các yếu tố đầu vào sản xuất, đặc biệt, cường độ áp lực tại 1/3 số DN này đang ở mức rất cao. Các khoản gia tăng chi phí sản xuất đối với cộng đồng DN Việt Nam trong những tháng cuối năm bao gồm: Lãi suất, tỷ giá hối đoái, giá xăng dầu, mặt bằng thuê, logistic...

Bên cạnh khó khăn, thách thức trên, bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam cũng có những thuận lợi nhất định đến từ việc kiểm soát lạm phát tương đối ổn định, duy trì nền lãi suất ở mức thấp, các gói hỗ trợ chính sách, đặc biệt là việc nới room tín dụng gần đây đang tỏ ra hiệu quả trong việc hỗ trợ DN phục hồi kinh tế.

Từ phía DN, những chiến lược thích ứng linh hoạt, kịp thời cũng phần nào giải tỏa áp lực tăng giá đầu vào, đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra. Gần 74% số DN tham gia khảo sát của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022 cho biết họ đã hoàn thành trên 50% kế hoạch lợi nhuận của năm tài chính 2022. Trong số đó, 2/5 số DN đã đạt trên 80% kế hoạch lợi nhuận. Với kết quả tích cực trên, chúng ta hoàn toàn có cơ sở lạc quan về triển vọng kinh tế và khả năng sinh lời cả năm 2022.

Ở góc độ vĩ mô, với những thành tựu bứt phá trong tháng 8 vừa qua, triển vọng tăng trưởng quý III và cả năm của Việt Nam đang trở lên lạc quan hơn nhiều so với những dự báo đầu năm. Trong báo cáo mới nhất, World Bank dự báo nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng đạt 7,5% trong cả năm 2022, cải thiện đáng kể so với mức 5,5% công bố vào tháng 1/2022.

Theo khảo sát của Vietnam Report, 78,3% DN dự kiến tăng trưởng từ 5% - 6,5%, đây là mức dự báo an toàn bởi tăng trưởng cả năm còn phụ thuộc vào 2 quý còn lại của năm 2022, với những áp lực đến từ tăng giá đầu vào cùng nguy cơ lạm phát gia tăng và bất ổn chính trị trên thế giới. Khảo sát cũng cho thấy 73,9% DN tỏ ra lạc quan ở mức vừa phải về triển vọng khả năng sinh lời trong năm nay.

Trong bối cảnh kinh tế mới tiếp theo, DN dự báo các ngành sẽ tăng trưởng trong 1 - 2 năm nữa bao gồm: Vận tải/logistics, du lịch/giải trí, tài chính/ngân hàng, bán lẻ, dược phẩm/y tế, công nghệ thông tin/viễn thông. Lợi nhuận của 2/3 nhóm ngành kể trên đã quay trở lại mức trước đại dịch, nên không khó hiểu khi những nhóm ngành này được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong các năm tiếp theo.

Ngành du lịch/giải trí bị ''đóng băng'' trong gần 2 năm chịu tác động của Covid-19, mặc dù hiện tại chưa quay trở lại với mức trước đại dịch nhưng được 47,3% DN dự báo tăng trưởng trong vòng 1 - 2 năm tới. Công nghệ thông tin/viễn thông, dù tăng trưởng tốt trong đại dịch đi cùng với thành tựu của công cuộc chuyển đổi số, nhưng tốc độ tăng trưởng được dự báo chậm lại, do rủi ro lạm phát và suy thoái tại các nền kinh tế lớn (Mỹ, châu Âu) có thể hạn chế nhu cầu về phần mềm toàn cầu.

Ngày 15/09/2022, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2022.

Danh sách 1: Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2022 (Bảng 1)

Nguồn: Bảng xếp hạng PROFIT500, thực hiện bởi Vietnam Report - Tháng 09/2022

Danh sách 2: Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2022 (Bảng 2)

Nguồn: Bảng xếp hạng PROFIT500, thực hiện bởi Vietnam Report - Tháng 09/2022

Thông tin chi tiết về Bảng xếp hạng và phương pháp xếp hạng được đăng tải trên website: www.profit500.vn.