Innovation Lab của MB: Cú hích cho chuyển đổi số ngân hàng Việt

04/11/2021

Chuyên mục:

Chuyển đổi số đang được đưa vào "ADN" của các ngân hàng trong nước như một yếu tố tiên quyết để phát triển. Nếu coi đó là một cuộc đua, MB đang vươn lên ở top đầu khi cho ra mắt Không gian sáng tạo số mới Innovation Lab.

Ngành tài chính ngân hàng toàn cầu đang cùng nhau tham gia vào một cuộc đua công nghệ lớn chưa từng có. Theo một báo cáo được tiến hành vào năm 2018, khoảng 9,7 tỷ USD đã được đầu tư trong năm 2018 bởi các ngân hàng trên toàn thế giới để nâng cao năng lực công nghệ, số hóa các hoạt động giao dịch. Lợi ích từ chuyển đổi số đã được thấy rõ trong hoạt động ngân hàng tại nhiều quốc gia. Một ví dụ thực tế từ Bank of America (Mỹ) cho thấy, các khoản tiền gửi ngân hàng đã tăng đáng kể thông qua kênh mobile thay vì từ các chi nhánh truyền thống.

Tại Việt Nam, chuyển đổi số trong hoạt động tài chính ngân hàng tuy chưa có những nghiên cứu cụ thể nhưng công chúng cũng có thể thấy sự thay đổi rõ rệt trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong cuộc đua chuyển đổi số ngành Ngân hàng, MB đang là Ngân hàng tiên phong trong hoạt động sáng tạo và đầu tư mạnh mẽ cả về cơ sở hạ tầng và đội ngũ hơn một nghìn nhân sự, chuyên gia giỏi về công nghệ. Không gian sáng tạo số - Innovation Lab mới được ra mắt ngày 04/11/2021 là một sự kiện quan trọng trong hành trình trở thành doanh nghiệp số hàng đầu Việt Nam của MB.

Được đánh giá là một trong những không gian sáng tạo số bài bản, chuyên nghiệp và hiện đại tại Việt Nam, Innovation Lab là nơi quy tụ 4 "nhà máy" sáng tạo hàng đầu của MB. Nhen nhóm ý tưởng từ tháng 3/2019, Không gian sáng tạo số của MB được hoàn thiện đến thời điểm hiện tại với các "nhà máy" cụ thể: Retail tribe factory - sáng tạo sản phẩm công nghệ phục vụ khách hàng cá nhân trong từng điểm chạm, SME tribe factory - sáng tạo sản phẩm công nghệ dành cho khách hàng doanh nghiệp, BAAS factory - chuyên sản xuất các kết nối công nghệ và Beyond banking factory - tiếp tục tập trung vào xây dựng ecosystem của MB trên không gian số.

Innovation Lab của MB: Cú hích cho chuyển đổi số ngân hàng Việt - Ảnh 1.

Có thể thấy những dấu ấn của MB vượt xa ngoài một ngân hàng mà giờ đây đã trở thành một doanh nghiệp số trong nhiều dự án đã triển khai trước đây.Bên cạnh hoàn thiện các nền tảng số như App MBBank và Biz MBBank, MB còn triển khai những dự án hỗ trợ cộng đồng như FTU - MB Digital Hub nhằm mang đến cho các bạn sinh viên cơ hội được trải nghiệm thực tế các sản phẩm dịch vụ trong hệ sinh thái ngân hàng số của MB. Không gian sáng tạo FTU - MB Digital Hub còn mang đến cơ hội cho các bạn sinh viên thay đổi cách tiếp cận kiến thức truyền thống thông qua các case study, nội dung thực tế. Điểm nhấn trong quá trình chuyển đổi số với mong muốn tạo ra ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng của MB còn được thể hiện trong dự án iNhandao - nền tảng kết nối giữa những người muốn làm từ thiện tới các địa chỉ khó khăn. Nhanh nhạy, thích ứng kịp thời (agile) là yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của MB và nhìn vào những dự án đã được ngân hàng triển khai, khách hàng và người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào điều đó.

Innovation Lab của MB: Cú hích cho chuyển đổi số ngân hàng Việt - Ảnh 2.
 

Bước tiến vượt bậc của MB với chuyển đổi số được đánh giá cao hơn cả khi Innovation Lab mở ra một không gian sáng tạo số kết nối các hoạt động sáng tạo, dịch vụ mới của MB. Innovation Lab được thiết kế theo phong cách Digital Factory với những khu chức năng được thiết kế độc đáo và hài hòa, tận dụng tối đa diện tích để tạo ra không gian linh hoạt, thúc đẩy sự sáng tạo, tạo điều kiện ứng dụng tư duy thiết kế cho tất cả các thành viên tại mọi thời điểm. Không chỉ được đánh giá cao bởi các sản phẩm tạo ra từ đây, không gian sáng tạo số của MB còn được xem như một "chuẩn mực" trong thiết kế không gian sáng tạo, vừa có độ mở phù hợp cho tư duy sáng tạo được phát triển, vừa có độ "tĩnh" với các khu làm việc cần sự tập trung cao cùng khả năng kết nối cao giữa các "nhà máy" để luồng thông tin sáng tạo được thông suốt trong toàn bộ không gian.

Đánh giá về không gian sáng tạo Innovation Lab cũng như tầm nhìn trong tương lai, ông Vũ Thành Trung - Thành viên Ban điều hành, Giám đốc Khối Ngân hàng số cho biết: "Một trong những trụ cột chiến lược của MB trong năm tới chính là MB phát triển thành 1 doanh nghiệp số và để thực hiện mục tiêu chiến lược đó thì Innovation Lab ra đời để thực hiện hai nhiệm vụ. Thứ nhất là dẫn dắt về mặt công nghệ và thứ hai là tiên phong áp dụng các công nghệ mới nhất đối với hoạt động tài chính ngân hàng Việt Nam."

Innovation Lab của MB: Cú hích cho chuyển đổi số ngân hàng Việt - Ảnh 3.
 
 
 
Innovation Lab của MB: Cú hích cho chuyển đổi số ngân hàng Việt - Ảnh 4.

Hiện nay, MB là một trong những ngân hàng có đội ngũ nhân sự và chuyên gia công nghệ hùng hậu nhất Việt Nam với 1.200 nhân sự, chiếm hơn 10% tổng nhân sự toàn ngân hàng. Con số này cho thấy quyết tâm và sự đầu tư mạnh mẽ của MB cho chiến lược chuyển đổi "Trở thành doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu". Ban lãnh đạo MB kỳ vọng Innovation Lab sẽ là mắt xích quan trọng trong chiến lược, định hướng phát triển của MB trên hành trình tiến gần hơn đến mục tiêu "Top 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến Top đầu Châu Á" và tạo ra một hệ sinh thái toàn diện nhằm phục vụ lợi ích tối đa của khách hàng và đối tác.

Ngoài việc mang đến một không gian sáng tạo vượt bậc đón đầu kỷ nguyên số, Innovation Lab còn tạo động lực cho việc thay đổi tư duy sáng tạo cho nội tại MB và ngành tài chính ngân hàng Việt Nam nói chung. Giá trị của Innovation Lab vốn không chỉ nằm trong các sản phẩm công nghệ cao được tạo ra, điểm đích lớn nhất của Innovation Lab chính là sự hài lòng của khách hàng và đem lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng và toàn xã hội.

Ngân hàng TMCP Quân đội